วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Menu Cake


 
ความหมายของเค้ก
เค้ก หมายถึง ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ประเภทหนึ่งที่มีเนื้อละเอียดนุ่ม รสหวาน นิยมอบให้สุกในลักษณะเป็นชิ้นใหญ่ ในรูปทรงกลม (round cake) หรือเป็นแท่งสี่เหลี่ยม (loaf cake) และอื่นๆ เมื่ออบสุกแล้วอาจมีการสอดไส้ (fillings) ระหว่างชั้น โดยแบ่งเค้กเป็น 2 ส่วน คือส่วนฐานและส่วนบน หรืออาจมีการเคลือบผิวนอกด้วยครีมชนิดต่างๆ ที่เรียกว่า icing หรือ frosting เค้กบางชนิดจะเคลือบผิวบางๆ (glaze) เพื่อให้ผิวหน้าเค้กมองดูมันวาว เพิ่มความน่าบริโภค หากจะแต่งหน้าให้สวยงามยิ่งขึ้นเพื่อให้เหมาะกับโอกาส ควรใช้ของที่บริโภคได้ในการแต่งหน้าเค้ก


“cake” มีแหล่งกำเนิดจาก Old Norse ซึ่งอยู่ใน Middle English ตั้งแต่สมัยแรกของยุคศิวิไลซ์ คนในสมัยนั้นทำเค้กเพื่อบูชาพระเจ้า และใช้เป็นอาหารของครอบครัวด้วย ส่วนชาวฝรั่งเศสเมื่อกล่าวถึง เค้ก จะหมายถึง fruit cake ทุกชนิด ส่วนคนใน Great Britain และ United States จะใช้คำว่าเค้กเรียกอาหารหวานหลายชนิดด้วยกัน ทั้ง Sponge cake , iced cake, chocolate cake และอื่นๆ เค้กจะมีคุณภาพระดับใด ขึ้นอยู่กับการเลือกคุณภาพของเครื่องปรุงที่ใช้และขึ้นอยู่กับตำรับที่เลือกใช้ ตำรับที่ปรับปริมาณเครื่องปรุงได้เหมาะสมก็จะได้เค้กที่คุณภาพดี นอกจากนี้เทคนิคต่างๆจะช่วยทำให้เค้กมีคุณภาพตรงตาม


ประเภทของเค้ก เค้กสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่
1. เค้กเนย (butter cake) เค้กกลุ่มนี้มีไขมันเป็นเครื่องปรุงที่สำคัญ ไขมันนั้นอาจใช้เนย เนยเทียม เนยขาว อย่างใดอย่างหนึ่งหรือใช้ปนกันก็ได้ และอาจจะอบให้สุกเป็นแผ่น เป็นชิ้นใหญ่ หรือเป็นถ้วยก็ได้


2. เค้กไข่ (unshortened cake) เค้กกลุ่มนี้ใช้ไข่เป็นเครื่องปรุงหลัก จึงใช้ไข่ในปริมาณมาก และไม่ใช้ไขมันในส่วนผสม แบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มคือ
2.1 สปันจ์เค้ก (spong cake) เป็นเค้กที่ใช้ไข่เป็นส่วนผสมหลัก คุณภาพของไข่จะมีผลอย่างมากต่อการทำสปันจ์เค้ก เพราะเค้กชนิดนี้ขึ้นฟูด้วยไข่ ไข่ที่สดและใหม่ เมื่อนำมาตีจะมีความคงตัวกว่าไข่ที่มีลักษณะเหลวไข่ไก่ในอุณหภูมิห้องจะตีได้ปริมาณที่มากกว่าไข่ที่เย็น มีวิธีทำโดยนำส่วนผสมทุกอย่างยกเว้นเนยละลายตีรวมกันโดยเพิ่มสารเสริมคุณภาพ ตีจนส่วนผสมขึ้นฟูจึงใส่เนยละลาย

2.2 เมอแรงก์เค้ก (merinque cake) เค้กกลุ่มนี้ใช้เฉพาะไข่ขาวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เช่น แองเจิลเค้ก


3. คอมบิเนชั่นไทป์เค้ก (combination type cake) เป็นเค้กที่คล้ายกับเค้กไข่ แต่มีส่วนผสมของไขมันที่ใช้ในรูปของน้ำมัน มีวิธีการทำก่ำกึ่งกันระหว่างเค้กเนยและเค้กไข่ เรียกว่า ชิฟฟอนเค้ก (chiffon cake) ซึ่งมีโครงสร้างที่ละเอียดเหมือน เค้กไข่ และมีเนื้อเค้กที่เงามันเหมือนเค้กเนยชิฟฟอนเค้ก หรือเค้กที่ทำโดยการแยกไข่แดง ไข่ขาว




Double Chocolate Cake



เค้กชอคโกแลต ของหวาน ๆๆ เพิ่มไขมันได้ดีจริงๆ แต่ความอร่อย ของชอคโกแลต ก็ทำให้หลายๆๆ คนยอมละหว่า 



ตัวเค้ก เป็นเค้กเนย นุ่มแบบเค้กเนย แต่งหน้า และฟิวลิ่งโดย ไวท์ชอคโกแลต และ ถั่วอัลมอล เคลือบน้ำตาล มีครบทุกรสเลยค่ะ  เข้มข้น หวานมัน หอมชอคโกแลต กรุบๆๆ ถั่วอัลมอล อยากให้เพื่อนๆๆ ได้ชิมจัง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น